Hợp đồng thuê nhà ở có cần công chứng ?

Hợp đồng thuê nhà ở có cần công chứng không?

Từ ngày 1/7/2015, Luật nhà ở bắt đầu có hiệu lực, dẫn tới có sự khác nhau trong quy định về quy định về công chứng, chứng thực hợp đồng giữa Luật nhà ở 2014và Bộ luật dân sự 2005 về hợp đồng thuê nhà, mượn nhà. Vậy luật nào sẽ được áp dụng? Khi làm hợp đồng thuê nhà ở có cần phải công chứng nữa không?
Hợp đồng thuê nhà ở có cần công chứng không?
Hợp đồng thuê nhà ở có cần công chứng không?

Đây là 2 văn bản có giá trị pháp lý tương đương. Tuy nhiên vì Luật Nhà ở 2014được ban hành sau nên theo quy định của Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật 2008, đối với các hợp đồng cho thuê nhà ở được ký kết từ ngày Luật Nhà ở có hiệu lực (01/7/2015) sẽ không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Hợp đồng thuê nhà ở có cần công chứng không?

Ngoài ra, Chính phủ cũng đã ra Nghị quyết 52/NQ-CP ban hành ngày 10/12/2010 quy định hợp đồng thuê nhà không còn cần công chứng.

Quy định mới này đơn giản hoá thủ tục hành chính, giảm bớt chi phí cho các bên và tạo điều kiện cho các bên có thể ký kết hợp đồng thuê nhà ở điện tử.
Ezlaw khuyên bạn:  Các bạn nên lưu ý việc không công chứng hợp đồng thuê nhà ở không có nghĩa các bên lợi dụng việc này để thỏa thuận trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ thuế. Kê khai thuế và nộp thuế là nghĩa vụ của bên cho thuê nhà. Nếu bên thuê nhà có hành vi trốn tránh nghĩa vụ thuế sẽ bị áp dụng các chế tài do luật định.

Thực tế hiện nay cán bộ phòng đăng ký kinh doanh một số tỉnh thành và cán bộ cơ quan thuế chưa "cập nhật" việc thay đổi của pháp luật cho nên họ vẫn yêu cầu hợp đồng thuê nhà phải công chứng, chứng thực thì họ mới cho đăng ký và mới được xuất hóa đơn. Đây là đòi hỏi không cần thiết vài sai với quy định pháp luật hiện hành.

Tuy vậy, đối với các trường hợp thuê nhà ở trong một thời gian lâu dài thì bạn có thể xem xét công chứng để đảm bảo quyền lợi, tránh trừơng hợp Hợp đồng thuê bị vô hiệu do nhiều lý dó khác nhau ví như: người cho thuê nhà không phải là chủ nhà hoặc không có thẩm quyền cho thuê...

Hợp đồng điện tử - những điều cần biết



Internet đã trở thành một hiện tượng khó thể thiếu trong xã hội hiện tại và những ứng dụng Internet đang ngày càng phổ biến trong hoạt động của các doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, và trong đời sống của mọi người dân.



Các phương pháp áp dụng pháp luật cũng sẽ không tránh khỏi những tác động của Interner và công nghệ thông tin. Sự xuất hiện của hình thức hợp đồng điện tử và chữ ký điện tử là một ví dụ. Nếu trước đây, để thiết lập một hợp đồng, chúng ta chỉ có thể thể hiện ý chí, nguyện vọng của mình dưới hình thức là giao kết bằng miệng hoặc giao kết bằng văn bản, nay nhờ sự phát triển của Internet và các ứng dụng của nó mà chúng ta có thêm hình thức giao kết phương tiện điện tử. Vậy hợp đồng điện tử là gì ? Chữ ký điện tử là gì ? Hãy đọc bài dưới đây để có nhìn tổng quát về 2 hình thức này.






Với tính chất đơn giản, thuận tiện , nhanh chóng và khả năng "vượt địa lý" của mình, hợp đồng điện tử và chữ ký điện tử sẽ sớm trở thành một phương tiện áp dụng pháp luật rộng rãi tại xã hội Việt Nam trong thời đại công nghệ hóa. Hãy chờ đón www.ezlaw.vn, ứng dụng công nghệ đầu tiện tại Việt Nam giúp tạo và sử dụng hợp đồng, chữ ký điện tử, sẽ chính thức ra mắt vào tháng 11/2015.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét