Giải Mã về PHONG THỦY

GIÁO SƯ NGUYỄN NGUYÊN BẢY GIẢI MÃ NGUỒN GỐC PHONG THỦY
Bí ẩn của phong thủy hay sự thành công là dịch chuyển, vận động đúng lúc, nắm được chữ "Thời' để hành động ngay.
Từ khi con người biết đến thuật phong thủy đến giờ, nó vẫn y như thế. Từ cổ chí kim vẫn là phong ở trên thủy ở dưới, tức là quẻ “Hoán”. Bản chất của khoa học phong thủy là dịch chuyển (hoán), thay đổi để điều kiện sống của con người tốt nhất có thể. Nhiều người phủ màu sắc huyền bí lên khoa học phong thủy nên nó bị hiểu sai là dị đoan.

Năm 60 tuổi, tôi đã đảo ngược quan niệm bằng cách Thủy ở trên Phong ở dưới,tìm ra quẻ Tỉnh (giếng nước). Hóa ra người xưa đã rất đơn giản, phàm điều gì liên quan đến gió và nước đều luôn thay đổi. Ta biến đổi nơi mình ở như nghĩa tượng hình của cái giếng: uống không cạn, vơi lại đầy (khó khăn sẽ chỉ là nhất thời), khi quá sung túc thì đừng để nước tràn ra (không sa đọa, trụy lạc, hoang phí vô đạo – mất đi cáí đức vốn là căn bản của mọi cái đạo trên đời). Đó hoàn toàn là khoa học, là đạo của tự nhiên, của vũ trụ.

Tôi vốn là đứa trẻ nghèo, lấy vợ nghèo nhưng tôi luôn vận hành phong thủy vào đời sống, hành xử, học hỏi để tạo nên cái giếng ẩn dụ đó (tức là đức) nên tôi thành đạt. Năm nay tôi đã 74 tuổi nhưng tuổi già hình như thường né tôi. Tôi sống điều độ, biết tạo cho cuộc đời mình sinh khí, niềm vui, học hỏi và chia sẻ kiến thức cho nhiều người nên tôi trẻ hơn tuổi chăng?
Tôi chỉ tin những gì còn sống và giá trị bền vững (chân-thiện-mỹ). 
Hãy nhìn vào những ông vua khổ sở đi tìm nơi chôn mình ở long huyệt, hàm rồng… rồi vẫn mất nước, con cháu cũng chẳng ăn lộc mãi được. Tại sao ư, vì mỗi một con người đều phải chịu trách nhiệm về cáí đức của mình, không thể ăn nhờ đức (giếng) của tổ tiên. Tiền nhân anh sống tốt, thành đạt mà anh sống vô đạo, ngu dốt thì anh phải diệt vong.
Tôi đi nhiều nước trên thế giới để giảng dạy, trao đổi về phong thủy. Cách đây chỉ vài tháng sau vụ lùm xùm nhà ngoại cảm, một nhà khoa học của NASA đã hỏi tôi ngay tại nước Mỹ: “Tại sao lại tồn tại một quốc gia có quá nhiều người có thể nói chuyện được với người chết như Việt Nam? Cả thế giới đã tốn nhiều tỷ đô-la để tìm kiếm một thứ âm thanh, ánh sáng nào đó về thế giới bên kia. Trong khi Việt Nam tìm rất giỏi, có thể nói là giỏi nhất thế giới hiện nay – hơn cả Ấn Độ và Tây Tạng”.
Người Mỹ không quá bận tâm đến lý thuyết âm-dương nhưng lại là quốc gia thực hành phong thủy giỏi nhất thế giới (nếu dùng kiến thức phong thủy để lý giải hành động của họ). Đường sá, kiến trúc, rừng quốc gia… đến an sinh xã hội đều hợp lý. Phong thủy chính là tìm cách tương thích để đời sống tốt đẹp hơn.
Người Việt, người Hoa huyễn hoặc phong thủy lên, dẫn đến thực trạng “Sấm to thì mưa nhỏ”. Càng nói nhiều, tuyên bố nhiều thì càng làm dở, đó là sự khác biệt giữa chúng ta và phương Tây. Khi đưa phong thủy rời xa đời sống có thật tức là đã làm sai phong thủy. Lý luận suông là thứ giết chết sự sáng tạo cũng như khả năng tìm đến tri thức của con người một cách nhanh nhất.
Người phương Tây chỉ nói khi có thể làm được, hiện thực hóa được. Giáo dục phương Tây rất đúng phong thủy ở chỗ: họ dạy con người sự tự tin, niềm vui sống, sự sẻ chia và sáng tạo (chính là Khí). Họ không bao giờ dạy người ta phải thế này, thế khác mà là “Bạn muốn cuộc đời mình sẽ như thế nào? Bắt đầu ngay đi”. Còn chúng ta sẽ đợi ngày mai tươi sáng. Thử nhìn xung quanh đi, người Việt thiếu sinh khí, đời sống nhàm chán, tư duy một chiều, sợ hãi thay đổi bản thân hoặc a dua bắt chước người ta một cách vô tri – đó là trái phong thủy, làm sao có thể hạnh phúc. Xa hơn, nguyên khí quốc gia nghèo nàn (tài nguyên con người) – sao có thể bắt kịp thế giới?
Một nhà sử học nước ngoài, theo ông, người Việt có điểm yếu lớn nhất là gì? Tôi nhất thời không thể trả lời vì có… nhiều phương án quá. Ông ta nói: Người Việt không biết cười. Tôi giật mình. Ngay chiều hôm đó, tôi bay trở về Việt Nam. Tại sân bay quá cảnh ở Hồng Kông, tôi bắt đầu thấy những nhóm người Việt mặt cau có, lo lắng ngồi túm tụm với nhau. Bên cạnh họ là những nhóm người nước ngoài đủ mọi quốc gia đang cười nói sảng khoái, gật đầu chào nhau. Khi về đến Tân Sơn Nhất, tôi đã thấy hàng trăm khuôn mặt lo âu. Trên đường về, nhìn ra cửa kính xe, tôi không nhìn thấy một nụ cười nào. Chúng ta đang lo cái gì vậy?
Bản chất của hạnh phúc–thành công nằm ở hiện tại và ở sự vận độngNgười Mỹ, người Anh nói: thứ 7 này, lúc 18 giờ, qua nhà tao party ngoài vườn, đến được hay không? Người Việt nói: “Lúc nào rảnh tôi sẽ ghé chơi”. Lúc nào là lúc nào? Một lời nói vô nghĩa! Chúng ta chậm phát triển và năng lực con người bị hạn chế vì thói quen lười vận động, thiếu tính cụ thể và thiếu động lực để tự thúc đẩy bản thân phải làm gì đó. Chỉ ngồi nghĩ và mơ sẽ chẳng có tác dụng gì. Đứng dậy và lao vào đời sống, làm gì đó khùng điên, tận hưởng kiến thức, các mối quan hệ, một miền đất hay thói quen mới… sẽ nảy sinh ra những ý tưởng thực tiễn vĩ đại nhất. Tức là phải để “khí” lưu chuyển.
ESQUIRE VIỆT NAM


1/ GIÁO SƯ NGUYỄN NGUYÊN BẢY GIẢI MÃ NGUỒN GỐC PHONG THỦY
2/ Vì sao nên ứng dụng nguyên lý Phong thủy khi xây nhà
3/ Những thủ thuật phong thủy giúp cải thiện nguồn năng lượng cho nhà ở
4/ 10 Mẹo phong thủy cực kỳ đơn giản khiến tiền vô như nước
5/ Bí quyết để bán nhà nhanh và được giá nhờ mẹo phong thủy
6/ 12 con giáp - Nên trưng vật phong thủy nào để hút tiền tài
7/ Những tiêu chí chọn mua nhà theo khoa học phong thủy
8/ Thuyết phong thủy nào cần chú ý khi mua nhà
9/ Phong thủy nhà đất
10/ Một vài kinh nghiệm bán nhà nhanh gọn và được giá

11/ Mẹo để đăng tin rao bán nhà đất online hiệu quả

12/ Bán nhà nhanh chóng nhờ chụp ảnh chuyên nghiệp

13/ Bán nhà nhanh chóng với 6 bước đơn giản


Vì sao nên ứng dụng nguyên lý Phong thủy khi xây nhà
Phong thủy – theo từ điển Hán Việt, Phong có nghĩa là gió, Thủy là nước. Đây là một bộ môn khoa học của người Trung Hoa có từ 4000 năm trước. Là học thuyết chuyên nghiên cứu những ảnh hưởng của các yếu tố địa lý, gió, nước…đối với cuộc sống của con người.
Đã có một thời gian, Phong thủy bị coi là mang tính tín ngưỡng. Có lẽ bởi sự tiếp cận thông tin chưa đúng đắn của người dân cũng như sự truyền đạt thiếu chính xác của những thầy Phong thủy mà bộ môn khoa học cổ truyền này bị đánh đồng với tôn giáo, bị cho là mê tín dị đoan làm mê muội dân chúng.
Với sự phát triển của thông tin cùng với trình độ dân trí ngày một cao. Phong thủy dần dần cũng đã được hiểu đúng nghĩa là một bộ môn khoa học. Môn học về Phong thủy đã được đưa vào giảng dạy ở các trường đào tạo về kiến trúc, về văn hóa học phương Đông. Các kênh phương tiện thông tin đại chúng, báo chí, đài truyền hình cũng sản xuất những chương trình về Phong thủy, đặc biệt là phong thủy ứng dụng trong nhà ở.
Một công trình nhà ở khi hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng nó sẽ tạo ra tính tương tác, sự ảnh hưởng lẫn nhau giữa người sử dụng và công trình kiến trúc đó. Lúc này, tác dụng của bộ môn khoa học Phong thủy đó là tạo ra sự tương tác hài hòa giữa người ở với ngôi nhà. Nếu như trước đây, những công trình kiến trúc thường chỉ được quan tâm đến giá trị sử dụng và giá trị thẩm mỹ thì nay yếu tố Phong thủy đã trở thành một phần không thể thiếu.
Một yếu tố điển hình trong thuyết Phong thủy ứng dụng cho công trình nhà ở đó là nguyên lý Âm dương. Âm dương là hai mặt của sự sống. Hai mặt này có tính chất trái ngược nhau nhưng lại luôn tồn tại song hành, thống nhất với nhau trong một thể. Nếu có sự hài hòa giữa âm và dương sẽ luôn mang lại những điều tốt đẹp. Trong cuộc sống có thể thấy, ngày và đêm, nam và nữ là hai biểu trưng rõ ràng nhất của âm và dương.
Âm dương trong kiến trúc hiện đại được thể hiện qua hình thể ngôi nhà. Phần lồi ra của ngôi nhà là phần dương, phần lõm vào là phần âm, phần nhận được nhiều ánh sáng là phần dương, phần nhận ít ánh sáng hay khuất tối là phần âm. Màu sắc nóng là dương, màu sắc lạnh là âm. Nếu một ngôi nhà đảm bảo cân bằng được âm dương những người sống trong đó sẽ có cuộc sống bình thường, phát triển hài hòa.
Để dễ hiểu hơn ta có thể liên hệ với thực tế. Nếu gia chủ sống trong một ngôi nhà tối tăm, ẩm thấp tức là âm thịnh, dương suy. Ngoài việc sức khỏe bị ảnh hưởng do môi trường ẩm thấp, dễ mắc các bệnh phong thấp, đường ruột… thì tính cách của người sống trong ngôi nhà ấy cũng sẽ trở nên khó chịu hơn, lười nhác, ngại vận động, ngại giao tiếp với thế giới bên ngoài.
Ngoài nguyên lý Âm dương thì trong Phong thủy vẫn còn rất nhiều những nguyên lý, khái niệm khác dùng để ứng dụng vào các công trình kiến trúc. Như vậy, có thể thấy rằng khoa học Phong thủy trong kiến trúc thực chất có liên quan rất nhiều đến tâm lý, sức khỏe của người sử dụng công trình kiến trúc đó.
Nguyên lý Âm dương, Ngũ hành, Bát quái… có lẽ là những khái niệm rất khó hiểu đối với nhiều người. Nhưng trên thực tế nó lại rất gần gũi với đời sống con người. Có thể hiểu một cách đơn giản là nó ứng dụng, nghiên cứu sự ảnh hưởng của các yêu tố địa lý, hướng gió, hướng nước chảy, cách bài bài trí, màu sắc và nhiều yếu tố khác trong căn nhà đến gia chủ. Nếu ứng dụng tốt những nguyên lý này, gia chủ sẽ có cuộc sống an nhiên, tâm lý thoải mái, sức khỏe tốt, từ đó có thể phát triển được những công việc khác.
“Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa”. Tuy rằng, Phong thủy trong kiến trúc không phải là yếu tố có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống của gia chủ. Nhưng việc hiểu và ứng dụng tốt những lý thuyết trong khoa học Phong thủy vào những công trình nhà ở chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích nhất định. Đó là lý do vì sao nên ứng dụng thuyết Phong thủy trong xây dựng công trình nhà ở.

Những thủ thuật phong thủy giúp cải thiện nguồn năng lượng cho nhà ở

Theo phong thủy, bố trí nội thất trong nhà đúng chỗ sẽ làm hài hòa ngũ hành, âm dương và giúp các thành viên trong gia đình có sức khỏe tốt. Bốn thủ thuật sau đây sẽ giúp bạn tạo ra một không gian sống hài hòa.
Tránh sự lộn xộn, nhất là phần trung tâm của ngôi nhà
Sự lộn xộn trong cách bố trí nội thất ngôi nhà là phá vỡ dòng chảy năng lượng của cuộc sống. Phần trung tâm ngôi nhà được coi là trái tim. Đóng vai trò như một trái tim, trung tâm của ngôi nhà có mối liên hệ tới sức khỏe những người sinh sống trong đó. Vì vậy, nơi đây phải tạo ra những năng lượng tích cực, tạo dòng chảy xuyên suốt.
Cây xanh giúp cải thiện nguồn năng lượng, những đồ vật có dạng phẳng, hình vuông, như bàn cà phê bằng đá, kích thích sự di chuyển năng lượng nên được đặt ở vị trí trung tâm. Ngoài ra, nên đặt những hình ảnh hạnh phúc của gia đình, hay đài phun nước, chuông gió…
Cân bằng vài hài hòa ngôi nhà
Sự hài hòa và cân bằng trong ngôi nhà sẽ tiếp thêm nguồn năng lượng cho gia chủ. Màu sắc, ánh sáng và hương thơm sẽ giúp tạo nên cảm xúc và làm hài hòa ngôi nhà.Với ý nghĩa của từng màu sắc, chúng ta có thể lựa chọn màu phù hợp với từng không gian.
Màu đỏ giữ cho năng lượng ngập tràn, nhưng nên hạn chế trong phòng ngủ nếu bạn muốn coi đây là nơi nghỉ ngơi. Màu cam đem lại những sức sống mới nên thích hợp cho bếp ăn và phòng vui chơi của con. Phòng sinh hoạt chung sẽ hài hòa với những gam màu nhẹ nhàng, kích thích sự vui vẻ và thư giãn. Màu vàng chanh là màu của hạnh phúc, khích lệ sự sáng tạo. Màu này phù hợp dùng trong văn phòng và bếp.
Xanh lá có tác dụng chữa bệnh và làm dịu màu sắc, nên thật thích hợp cho không gian khách, ngủ, giúp ta đổi mới và có sự cân bằng. Xanh da trời cũng có tác dụng chữa bệnh và làm thư giãn tinh thần, giữ bình tĩnh. Tím là màu của sự sang trọng… Kết hợp với mùi hương thư giãn sẽ có ảnh hưởng tốt cho sức khỏe con người.
Chú ý tới không gian nghỉ ngơi
Phòng ngủ là nơi ta dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, nên rất quan trọng với sức khỏe. Việc đơn giản ai cũng biết, đó là, nên hạn chế những thiết bị điện trong phòng ngủ, nơi đặt giường cách xa các thiết bị như tivi, máy vi tính…
Tương tự, các vật dụng bằng kim loại cũng không nên nằm gần. Tư thế nằm không duỗi chân thẳng về phía cửa, vì đây là hướng của quan tài, rất kiêng kị. Ngoài ra, mặt khi ngủ không được đối diện gương. Khi ngủ mà nhìn thấy gương, gây cảm giác bất an. Trong trường hợp không chuyển được gương đi, thì nên dùng tấm vải, hay vật dụng nào đó để che lại.
Chưng những đồ vật tốt cho sức khỏe và kích thích năng lượng
Rồng là biểu tượng cho sức khỏe, nhưng không nên đặt trong phòng ngủ. Bởi nó có quá nhiều năng lượng, đặt trong phòng ngủ sẽ gây bồn chồn, lo lắng. Chuông gió có tác dụng xua đi khí xấu, thu nạp và tăng trưởng thêm những luồng khí lành, nên thường xuyên được sử dụng trong nhà. Chúng có thể được đặt ở những vị trí cửa ra vào, cửa sổ hay những vị trí quẩn khí.
Rùa đầu rồng là biểu tượng của sự vững chãi và trường thọ, thường được đặt ở vị trí phía sau, có ý nghĩa hỗ trợ con người sống trong nhà. Thỏ và Rùa cũng giúp cải thiện sức khỏe, đem lại may mắn và sống lâu. Vật liệu của chúng còn tùy thuộc vào từng gia chủ theo quy luật ngũ hành, ví dụ người mệnh Mộc, thì nên chọn Thỏ hoặc Rùa bằng gỗ …
Theo Đoanh Trang Báo Xây Dựng
10 MẸO PHONG THỦY CỰC KÌ ĐƠN GIẢN KHIẾN TIỀN VÔ NHƯ NƯỚC


Muốn tài lộc dồi dào? Những mẹo phong thủy cầu tài nho nhỏ dưới đây sẽ khiến tiền bạc nhanh chóng chảy vào túi bạn.
1. Đặt tủ hoặc két chứa tài sản và trang sức gần tường phía Tây Nam hoặc Nam của căn phòng, hướng tủ về phía Bắc. Phía Bắc là phía thần Tài cư trú, khi tủ quay về hướng đó, thần sẽ không ngừng “điền vào chỗ trống” cho tủ của bạn.2. Đặt một chiếc gương đối diện két sắt để hình ảnh két phản chiếu trong gương. Đây là mẹo phong thủy cầu tài khiến tài lộc nhân đôi.
3. Để trống vị trí trung tâm của ngôi nhà để khí lưu thông và chăm chút cho vị trí tài lộc – góc Tây Nam của ngôi nhà để gia tăng tiền bạc.
4. Muốn tài chính vững vàng, hãy trồng nhiều cây to và tán rộng ở phía Tây Nam của ngôi nhà. Cây ở khu vực này mang lại sinh khí cho ngôi nhà với ngụ ý tiền bạc lưu thông.
5. Trước cửa nhà là nơi cần được chú trọng để thu hút tài lộc. Bảng tên rõ ràng, trang trí độc đáo, ánh sáng đầy đủ sẽ giúp Thần Tài tìm được đúng vị trí nhà bạn.
6. Cửa chính và cửa sổ nên được vệ sinh thường xuyên. Rác bẩn là vật cản trở tài lộc bay vào nhà.
7. Nếu có đài phun nước thì đặt ở phía Tây Bắc. Một điều nữa, luôn đảm bảo nước trong đó luôn lưu thông và không ứ, tù đọng vì dòng nước tượng trưng cho dòng chảy của năng lượng và sự thịnh vượng.
8. Nếu có bể cá trong nhà, hãy đặt ở phía Đông Bắc. Bể cá cũng nên được dọn sạch thường xuyên.
9. Máng thức ăn cho chim, gà đặt trong sân và luôn đầy đủ nước và thức ăn để thu hút nguồn năng lượng tích cực.
10. Tím là màu hoàng gia và cũng là màu sắc tượng trưng cho sự thịnh vượng. Trông cây hoa màu tím trong nhà là điều đáng hoan nghênh. Nếu không, dùng chậu màu tím để thay thế.

Bí quyết để bán nhà nhanh và được giá nhờ mẹo phong thủy
Việc bán một căn nhà lên đến hàng tỷ đồng không phải chuyện đơn giản. Có nhiều người bán được nhà thì coi đó là cái duyên, là mát tay nhưng các chuyên gia bất động sản cho rằng bán được nhà nhanh hay chậm, được giá hay mất giá phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố phong thủy.

Theo lời khuyên của các chuyên gia phong thủy, để thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng mua nhà tiềm năng gia chủ cần phải tạo ấn tượng, nắm rõ những tiêu chí gây sự chú ý của đông đảo người mua nhà. Việc này là cách để lôi kéo khách cũng như tạo cho họ có thêm hứng thú với ngôi nhà của bạn.
Vị trí treo biển bán nhà
Quan niện phong thủy cho rằng, chọn vị trí treo biển bán nhà vô cùng quan trọng quyết định đến việc giao dịch thành bại của gia chủ. Khi treo biển bán nhà chủ nhà nên treo ở bên phải cửa chính của ngôi nhà, việc này tạo nên một góc nhìn thoáng, mang năng lượng dương, tạo được tác động mạnh mẽ ấn tượng đối với khách xem nhà.
Dọn dẹp nhà sạch sẽ
Nghe có vẻ rất đơn giản nhưng hãy thử đặt mình vào vị trí của người khách tham quan nhà bạn sẽ thấy tầm quan trọng của nó và hiểu được nếu là khách hàng thì họ sẽ quan tâm điều gì. Vấn đề đầu tiên cần làm là hãy vứt bỏ những món đồ không còn sử dụng được, không nên tiếc vì nó sẽ làm ngôi nhà của bạn trông bề bộn hơn. Bên cạnh dọn dẹp nhà cửa cũng cần phải đảm bảo các món nội thất tuân thủ các yếu tố phong thủy để các dòng chảy năng lượng trong nhà được thông suốt, đây chính là yếu tố giúp bạn bán nhà nhanh hơn.
Chú trọng cách bố trí trong nhà
Trước khi rao bán nhà, chủ nhà nên tập trung dọn dẹp sắp xếp không gian cho căn nhà trở nên thoáng đãng nhất. Theo mẹo phong thủy, sắp xếp đồ đạc theo chiều ngang, đặc biệt là phòng khách sẽ đánh lừa thị giác giúp không gian trở nên rộng rãi hơn. Ngoài ra, phải đảm bảo rằng hành lang và các phòng trong nhà có thể di chuyển qua lại dễ dàng, thoải mái và tuyệt đối không treo gương đối diện với bất kỳ cánh cửa nào.
Đặc biệt là phòng khách, nơi tiếp đón người mua nhà cần phải che khuất tất cả phần đỉnh nhọn trong nhà bằng những chậu cây cảnh hay tủ đựng đồ. Việc này sẽ tạo cảm giác căn phòng rộng rãi hơn và giúp người mua tập trung nhìn vào những khu vực phong thủy may mắn, nhiều dưỡng khí cho ngôi nhà.
Trồng nhiều cây xanh trong và quanh nhà
Quan niệm phong thủy cho rằng, cây xanh tượng trưng cho sức sống mãnh liệt, là nguồn sinh dưỡng khí rất tốt cho căn nhà. Chính vì vậy gia chủ cần phải trồng nhiều cây xanh trong và quanh nhà trước khi bán nhà, tuy nhiên cần lưu ý rằng không nên để cây bên ngoài chạm vào ngôi nhà nhằm tránh năng lượng tốt bị kéo ra khỏi nhà. Ngoài ra, cũng không nên để cây trụi lá, chỉ còn lại các cành khẳng khiu vì như thế sẽ tạo nên sự héo hon, cạn kiệt sức sống đối với ngôi nhà.
Chú trọng cửa chính ra vào
Cửa chính ra vào ngôi nhà là khu vực quan trọng bậc nhất, là nơi đầu tiên đón vượng khí vào nhà. Chính vì vậy, gia chủ cần phải làm cho nó thật hoàn hảo trong mắt người mua nhà. Phải có đèn chiếu sáng với ánh sáng dễ chịu, một tấm thảm chùi chân mới và trang trí cân đối ở hai bên cánh cửa, ví dụ như đôi chậu cây cảnh, hoa cảnh tươi tốt, khỏe mạnh.
Một bàn tiếp khách với đầy kẹo và hoa
Việc bàn bạc thảo luận mua bán ngôi nhà sẽ diễn ra ngay ở bàn tiếp khách. Chính vì vậy, lựa chọn vị trí cũng như trang trí cho bộ bàn ghế tiếp khách phải được gia chủ hết sức chú trọng. Quan niệm phong thủy cho rằng, nên đặt bàn tiếp khách ở bên phải của hành lang hoặc nơi đầu tiên khi khách bước vào từ cửa chính. Trên bàn nên trang trí nhiều danh thiếp, sách, truyện, một chiếc bát đầy kẹo sô-cô-la.. và một lọ hoa tươi.
Tạo ấn tượng đẹp cho phòng bếp
Theo quan niệm của cha ông ta, bếp có vai trò quyết định sự thịnh vượng của cả gia đình. Còn thuật khoa học phong thủy cho rằng phòng bếp chính là nguồn tài lộc, là một trong 3 yếu tố quan trọng nhất của ngôi nhà và được ví như dạ dày của một cơ thể. Do vậy, gia chủ nên giữ cho bề mặt bếp sạch sẽ, thoáng đãng, các tủ đựng đồ được sắp xếp ngăn nắp, để sọt rác và dao ở những vị trí khuất tầm nhìn. Nên đặt một chậu cây nhỏ, xanh tốt và một hộp đầy đồ ăn trên bàn bếp.
Nhìn chung, tâm lý người mua nhà luôn muốn có một ngôi nhà hợp phong thủy có thể mang tới những thuận lợi và bình yên cho cuộc sống gia đình. Chính vì vậy, một ngôi nhà được chủ nhà chăm chuốt về phong thủy sẽ có nhiều thuận lợi và nhanh chóng trong quá trình rao bán.
Tuệ Minh Theo Trí thức trẻ

12 CON GIÁP NÊN TRƯNG VẬT PHONG THỦY NÀO ĐỂ HÚT TIỀN TÀI?

Với những người tuổi Tuất, nên tránh các yếu tố Thổ và Thủy trong cuộc sống. Người tuổi này có thể trang trí văn phòng bằng cành đào để tăng may mắn và thành công.
Mỗi con giáp tương ứng với một mệnh nhất định trong ngũ hành, theo đó, nếu biết sử dụng những bảo bối phong thủy sẽ giúp mang lại nhiều may mắn về tài chính. Đọc xong nhanh tay tậu ngay bạn nhé!
Tuổi Tý – Bể cá vàng
Người tuổi Tý có được sự hỗ trợ nhiều từ nguyên tố Thủy. Yếu tố này mang lại sự may mắn và giàu có cho họ. Do đó, tuổi Tý có thể đặt một bể cá vàng ở vị trí phía Bắc của phòng làm việc để thu hút nhiều tiền tài hơn nữa.
Tuổi Sửu - Bình gốm
Được sự trợ giúp của yếu tố Hỏa, những người tuổi Sửu dễ làm ăn phát đạt. Vì thế, phong thủy cho rằng người tuổi này nên đặt trong phòng ngủ hoặc văn phòng làm việc một vài bình gốm để mang đến nhiều may mắn.
Tuổi Dần - Chậu cây xanh
Với sự trợ giúp của yếu tố Thổ, tài lộc của người tuổi Dần sẽ nhanh chóng khởi sắc. Do đó, nên đặt chậu cây xanh trong nhà hoặc phòng làm việc để công việc được thuận lợi, tiền đồ rộng mở.
Tuổi Mão - Ngọc bích
Để thu hút nhiều tiền tài hơn nữa, người tuổi Mão nên bổ sung những bảo bối phong thủy thuộc hành Thổ. Treo ngọc bích ở hướng Đông Bắc là lựa chọn phù hợp nhất với người tuổi này. Người xưa cho rằng, ngọc bích bị chôn vùi hàng ngàn năm dưới lòng đất nên đó chính là tinh hoa của trời đất, sẽ mang lại nhiều may mắn và thành công cho tuổi Mão.
Tuổi Thìn - Chậu nước và hoa sen
Yếu tố nước và hướng Tây Bắc sẽ giúp người tuổi Thìn có cuộc sống giàu có, nhiều tiền bạc. Do vậy, người tuổi này có thể bố trí hòn non bộ hoặc một chậu nước và một bông hoa sen ở phía Tây Bắc để tăng tài lộc.
Tuổi Tỵ - Đeo trang sức bằng vàng, bạc        
Hành Kim là yếu tố trợ lực cho con đường tài lộc của người tuổi Tỵ. Vì vậy, người tuổi này rất hợp đeo các loại trang sức bằng kim loại, đặc biệt là vàng và bạc. Chúng sẽ mang lại may mắn về tài chính cho người tuổi Tỵ.
Tuổi Ngọ - Cóc bằng đồng
Theo phong thủy, hướng Tây Bắc có thể giúp người tuổi Ngọ phát triển sự nghiệp và tài chính. Vì lí do này, nên đặt một con cóc bằng đồng ở phía Tây Bắc để hút nhiều may mắn và tài lộc dễ tụ lại.
Tuổi Mùi – Hộp gỗ gụ
Hành Mộc và phương Bắc rất hợp với người tuổi Mùi. Nếu thúc đẩy các yếu tố này thì công danh sự nghiệp và tiền tài của bạn càng thêm phát triển. Do vậy, người này nên đặt một hộp gỗ gụ vào vị trí phía Bắc của phòng làm việc, tiếp đó đặt vào hộp những vật dụng liên quan đến công việc.
Tuổi Thân – Chậu cây xanh

Hướng Tây và hành Mộc hợp với mệnh của người tuổi Thân. Do đó, có thể đặt một chậu cây xanh (cây cao hơn người càng tốt) ở phía Tây của căn nhà để thu hút nguồn năng lượng tích cực giúp tăng tài lộc.

Tuổi Dậu – Hạt giống

Để thúc đẩy nguồn tài chính dồi dào và sự nghiệp phát triển thuận lợi, người tuổi Dậu nên gieo một hạt giống cây vào thùng bằng kim loại. Cùng với sự phát triển của hạt giống, tài lộc cũng dần tăng.

Tuổi Tuất – Cành đào

Với những người tuổi Tuất, nên tránh các yếu tố Thổ và Thủy trong cuộc sống. Người tuổi này có thể trang trí văn phòng bằng cành đào để tăng may mắn và thành công.

Tuổi Hợi – Lọ gốm
Tương tự người tuổi Sửu, người tuổi Hợi có thể đặt lọ hoặc bình gốm ở phòng khách để hút thêm nhiều tài lộc. Yếu tố thuộc tính Hỏa sẽ mang lại nhiều may mắn cho bạn.
Vi Nguyễn/ Theo thegioitre.vn

Những tiêu chí chọn mua nhà theo khoa học phong thủy

Ngoài nhu cầu về một ngôi nhà đẹp về hình thức, kiểu dáng, yêu cầu về khoa học phong thủy cũng là một yếu tố không thể thiếu, nhất là đối với những người coi trọng giá trị của văn hóa truyền thống.
Theo khoa học phong thủy, có hai tiêu chí đặt ra cho việc chọn nhà. Quan trọng thứ nhất đó là vị trí của ngôi nhà. Kế đến là hướng nhà. Khoa học phong thủy cổ truyền có câu nhất vị nhị hướng chính là ý này. Ngày xưa, khi vua Lý Thái Tổ định Đô về Thăng Long, thời nhà Nguyễn - Gia Long tìm tới Kinh thành Huế, việc lựa chọn vị trí cũng đã được đưa lên hàng đầu kế đến mới xét về tính chất hướng.
Dù nhà cửa đất đai đối với mỗi người là tài sản tích lũy cả đời, nhưng để tìm mua được một căn nhà hoàn hảo hoàn toàn phù hợp khoa học phong thủy và giá lại vừa phải là vô cùng khó khăn. Vậy kinh nghiệm khi đi mua nhà ngoài yếu tố đầu tiên là mức giá phù hợp với túi tiền, điều quan trọng nhất là cảm giác đầu tiên khi bước vào căn nhà phải thấy thật thoải mái, phù hợp, an lành. Một căn nhà như thế nếu có đôi chút chưa phù hợp về khoa học phong thủy thì sẽ đều có cách trấn trạch.
Đối với một ngôi nhà nhỏ qui mô gia đình, việc tìm vị trí cũng nên được suy xét cân nhắc. Xét tổng thể, nếu muốn chọn lựa một ngôi nhà tốt trong thành thị nơi dân cư sầm uất, nên tìm nơi bằng phẳng rộng rãi, đất nền cao hơn trung bình một chút để tránh không gian bị tù túng, ngập lụt ảnh hưởng đến đời sống. Còn nếu ở vùng sơn cước, cao nguyên nhiều nắng gió nên chọn nơi lòng chảo thấp trũng kín đáo, nơi có ba bề bốn bên là núi hoặc cây cối tránh gió thổi tạt ảnh hưởng tới sinh hoạt con người. Đây chính là vấn đề tàng phong tụ khí theo cách nói của Thuyết khoa học phong thủy.
Trong khoa học phong thủy yếu tố thứ hai cũng khá quan trọng đó là hướng nhà. Hướng nhà trước khi bàn tới việc tương quan tới tuổi của gia chủ, thì cần quan tâm tới sự giao tiếp của căn nhà mình với môi trường xung quanh. Trước mặt nhà không nên nhìn ra nơi đổ nát, có chứa rác thải vì dễ bị uế khí, tà khí xâm nhập vào nhà. Trước nhà không nên bị cây lớn, cột điện hoặc vật cản án ngữ, khiến tầm nhìn bị che khuất dẫn tới việc ánh sáng, không khí khó lưu chuyển. Không nên chọn nhà đối diện với cây khô, cột điện, góc nhọn của công trình hoặc bị những vật nhọn lớn, cạnh tường của nhà khác đâm vào là những điểm làm cho khí thế của ngôi nhà kém đi nhiều.
Ngoài ra cũng nên quán xét tới yếu tố khí hậu vùng miền mà lựa chọn nhà sao cho phù hợp. Người Việt ta xưa thường có kinh nghiệm “Lấy vợ hiền hòa làm nhà hướng Nam…”. Nhà hướng Nam sẽ đón được gió mát về mùa hè và tránh gió Đông bắc lạnh về mùa đông, tránh được bức xạ trực tiếp từ hướng Tây vào các buổi chiều hè rất gay gắt, thêm nữa là với kiểu hướng nhà này, ánh sáng chiếu vào nhà với cường độ ít có sự thay đổi làm cho tâm lý con người trở nên dễ chịu.
Về vấn đề tương quan hướng nhà với tuổi của gia chủ, thời gian gần đây cũng rất nhiều người quan tâm và đưa ra thắc mắc và muốn tìm hiểu về vấn đề này. Luật khoa học phong thủy chia con người ta làm 2 nhóm người khác nhau. Nhóm một thì hợp với các hướng thuộc Đông, nhóm thứ hai hợp với các hướng thuộc Tây nên gọi là Tây tứ mệnh và Đông tứ mệnh. Cứ theo đó mà tìm hướng nhà cho phù hợp.
Thật ra quan điểm này cũng có cái đúng nhưng chưa đầy đủ. Vai trò của vị trí tọa lạc rất quan trọng. Vấn đề Tây tứ và Đông tứ mệnh ảnh hưởng là không quá nhiều. Hơn nữa khi găp phải những căn nhà có hướng với cái tên đầy thách thức như Ngũ quỉ, Tuyệt mạng đối với các chuyên gia khoa học phong thủy điều đó không phải là nhiệm vụ bất khả thi. Với hướng nhà xấu chúng ta có thể dùng các hình thức bài trí đồ đạc nội thất để tạo những tương tác tốt dung hòa hướng xấu đó. Ngoài ra chúng ta cũng có thể áp dụng các biện pháp kích hoạt khí trường của ngôi nhà, tạo cho ngôi nhà có một trạch vận tốt đẹp. Điều này cũng giúp giảm nhiều cái xấu do tương quan giữa tuổi gia chủ với hướng nhà tạo nên.
Tóm lại, chúng ta cũng không nên quá cầu toàn vào việc đã hợp hướng với tuổi hay chưa mà bỏ lỡ đi cơ hội để có một căn nhà đẹp. Trong thời đại đất đai đắt đỏ như bây giờ, sở hữu được căn nhà đã là chuyện khó rồi, tìm được hướng phù hợp thì cũng không phải là vấn đề đơn giản. Do vậy, với các tiêu chí nêu trên, xin được đưa ra khuyến nghị nên chọn một ngôi nhà tương đối về các mặt. Với những yếu tố chưa phù hợp, thiếu yếu tố nào chúng ta bổ khuyết và cải tạo. Đừng vì lý do “không hợp theo khoa học phong thủy”, kén chọn quá đà mà bỏ qua cơ hội thành chủ sở hữu căn nhà mơ ước.
Theo Đoan Trang Báo Xây Dưng

Thuyết phong thủy nào cần chú ý khi mua nhà?

Những năm gần đây, khi ngành khoa học ứng dụng ngày càng phát triển, các học thuyết phong thủy đã không còn bị đánh đồng với các vấn đề tôn giáo hay tín ngưỡng, mà dần trở nên gần gũi với đời sống con người.
Các yếu tố phong thủy luôn được người Việt coi trọng
Đặc biệt, phong thủy và những tác động khi mua đất, xây nhà, bố trí nội thất hay chọn mua nhà... trở nên cần thiết và luôn được đề cao. Thực tế cho thấy, khi có nhu cầu sở hữu một sản phẩm bất động sản, người mua thường phân vân, suy xét căn tốt, căn xấu. Hoặc nhà nào đúng hướng, hợp mệnh… nhà nào nở hậu, khí vận tốt… Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia phong thủy bất động sản, sẽ không thể có một sản phẩm bất động sản hội tụ đầy đủ các yếu tố phong thủy tốt, mà chỉ có tương đối, phong thủy này thì tốt cho người này nhưng không tốt với người khác và ngược lại.
“Nhất vị - nhị hướng”
Trong rất nhiều các yếu tố phong thủy cần được chú ý khi mua bất động sản thì vị trí và hướng là hai nhân tố được đặt lên hàng đầu. Bởi trước khi bàn tới các yếu tố vĩ mô, thì vị trí sẽ cho thấy được môi trường xung quanh và từ đó làm rõ được những tác động tới không gian sống; còn hướng sẽ ảnh hưởng tới việc tụ khí, ánh sáng tự nhiên… tác động trực tiếp tới sức khỏe của chủ nhà.
Theo phong thủy, khi muốn mua nhà, đặc biệt là tại thành phố lớn thì người mua nên tìm nơi bằng phẳng rộng rãi, đất nền cao hơn trung bình một chút để tránh không gian bị tù túng, ngập lụt ảnh hưởng đến đời sống. Điều này cũng giải thích lý do tại sao rất nhiều khách hàng đã chuyển từ việc sở hữu biệt thự, nhà mặt đất sang các căn hộ chung cư vì các căn hộ này có vị trí cao, đáp ứng được yêu cầu về vị trí ngôi nhà của chủ nhân.
Còn về hướng, hướng Tây Nam và hướng Tây Bắc được coi những hướng tạo nên được nhiều vượng khí tốt, nhưng hai hướng này cần được bố trí hợp lý nếu không sẽ gây ra nhiều tối kỵ, gây khó khăn cho chủ nhà. Riêng với khí hậu tại Việt Nam, hướng Nam cũng luôn là lựa chọn được ưu tiên của nhiều khách hàng bởi hướng Nam có thể tránh được nắng nóng, gió Lào vào mùa hè, và cũng hạn chế được ảnh hưởng của gió Đông Bắc vào mùa Đông.
Ngoài ra, cũng được xếp vào yếu tố vị trí và hướng, một bất động sản “tựa sơn, hướng thủy” (lưng tựa núi, mặt hướng sông, hồ), nở hậu... cũng đặc biệt được chú ý. Bởi theo thuyết phong thủy, “sơn quản nhân đinh, thuỷ quản tài”, nghĩa là núi có ảnh hưởng đến sức khỏe và sự vận may rủi của các thành viên trong gia đình, còn nước ảnh hưởng đến tài vận của chủ nhà. Mặc dù hiện nay, định nghĩa về từ “sơn” đã được mở rộng, nhưng nhiều người vẫn thích ý nghĩa gốc vì nó tạo được cảm giác an toàn và vững chắc cho ngôi nhà.
Mua những sản phẩm BĐS này ở đâu?
Thực tế trên thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay, vấn đề vị trí và hướng của các sản phẩm bất động sản được coi là “điều kiện tiên quyết” để dự án có thể hút khách. Đơn cử có thể thấy, hầu hết các dự án có thế “tựa sơn, hướng thủy” đều “cháy hàng” ngay khi được chủ đầu tư bung hàng.
Cách đây không lâu, khi lần đầu tiên dự án Mipec Riverside của chủ đầu tư Công ty CP Hóa dầu Quân đội được chào bán, 119 căn hộ được bung hàng giai đoạn 1 đã tìm được chủ nhân. Theo STDA – đơn vị phân phối độc quyền dự án, ngoài các yếu tố về tiện ích, cơ sở hạ tầng… thì yếu tố phong thủy tai Mipec Riverside luôn được khách hàng đánh giá cao.
Với hai tòa tháp A và B nằm so le và cùng nhìn về 1 hướng, được thiết kế theo hình dáng “hai chú cá giữa dòng sông” tượng trưng cho sự mạnh mẽ, phát đạt và may mắn. Tất cả các căn hộ tại Mipec Riverside đều có vị trí đắc địa, tọa lạc trên nền đất cao, hai tòa A và B nương tựa vào nhau, hướng thủy, cùng view sông Hồng, hoặc hồ Tai Trâu tạo thành một thế vững chắc.
Đặc biệt, với thiết kế theo phong cách “khí động học”, có giếng trời thông tầng, các căn hộ tại Mipec Riverside nói chung đều có thể đón ánh nắng và gió tự nhiên, không gian sống luôn khô thoáng và không bị ám khí, không có phòng ngủ âm.
Nhằm đáp ứng nhu cầu được sở hữu căn hộ có 1 không 2 trên thị trường tại Mipec Riverside, chủ đầu tư tiếp tục bung hàng đợt mới với 2 loại căn hộ “độc – đẹp” nhất dự án, được ví như những “biệt thự trên không” với những đặc điểm riêng biệt. Ngoài việc thừa hưởng trọn vẹn những lợi thế của toàn dự án, các căn hộ “hàng hiếm” tại Mipec Riverside còn sở hữu những nét riêng độc đáo.
Trong đó, các căn hộ có diện tích lớn từ 250 m2, view toàn bộ sông Hồng, có thang máy dùng riêng, 2 ban công sân vườn lớn… Và các căn từ 141 m2, 3 mặt thoáng (view hồ Tai Trâu, cầu Chương Dương, sông Hồng). Tất cả các căn hộ này đều được lắp 3 mặt kính cường lực 3 lớp, có khả năng cách âm và hạn chế sự hấp thụ nhiệt.
Sở hữu nhưng căn hộ độc đáo này, khách hàng sẽ không chỉ sở hữu một cuộc sống hiện đại, tiện nghi mà còn được đảm bảo mọi yếu tố về phong thủy, mang lại vượng khí cho chủ nhân.
A.D Theo InfoNet
Phong Thủy Nhà Đất
Tại sao có những người lại rất dễ bán nhà cửa, đất đai, dù trong thời kỳ đất đai đang trầm lắng nhưng chỉ cần họ rao bán là có rất nhiều khách hàng đến hỏi mua và giao dịch lại được giá cao. Bên cạnh đó lại có những người rao bán rất nhiều thông qua nhiều sàn giao dịch, bạn bè và người thân, những lại rất ít khách đến xem, có khi đến xem xong đất là họ bỏ đi không nói gì hay không trả giá? Cũng có nhiều trường hợp khách hàng đồng ý mua và đã đã đặt cọc nhưng không hiểu sao họ lại bỏ cọc hay xin lại tiền đặt cọc và không mua nữa? cũng có người bán căn nhà có diện tích, số tầng, nội thất giống nhà bên cạnh và mức giá bán cùng thời điểm rao bán rẻ hơn hàng trăm triệu nhưng không thể bán được, còn nhà bên cạnh dù bán đắt hơn mà lại bán được?
Lý do bán nhanh là do phong thủy nhà rất tốt vì đã hóa giải được sát tinh và đón được hay kích hoạt được cung tài lộc trong ngôi nhà.
Những lý do không bán được là do phong thủy nhà cửa có vấn đề nghiêm trọng từ việc hung khí, xạ khí, tà khí, ma khí tấn công cho đến cung tài lộc bị kìm hãm nên không bán được nhà cửa đất đai.
1. Những nguyên nhân không bán được đất đai do phong thủy nhà cửa phạm vào hung khí và cung tài lộc bị kìm hãm.
- Trước tiên những ngôi nhà mà không bán được hay giao dịch sắp thành công lại thất bại là do Ngoại cảnh chung quanh ngôi nhà mình ở phạm vào các cấm kỵ sau:
+ Nhà bị con đường trước mặt đâm tới
+ Nhà gần ngã ba, ngã tư đường
+ Nhà bị Thiên trảm sát
+ Nhà bị nhà đối diện có góc cạnh từ mái ngói chiếu tới
+ Nhà bị đầu hồi của nhà đối diện chiếu tới 
- Tiếp theo là ngôi nhà đang sống có quá nhiều âm khí, ma khí, tà khí, vong hồn vảng vất trong nhà, xạ khí từ lòng đất làm cho người sống trên ngôi nhà bị thế lực tà ma phá hại không cho bán được và làm cho mọi người căng thẳng tinh thần không thể có những quyết định đúng đắn được.
- Phòng thờ đặt tại tầng thượng hay bị nắng gió chiếu và bị các tia xạ khí mạnh xung chiếu làm cho vong linh tổ tiên không về được khi ta thắp hương, chính vì vong linh tổ tiên không về được nên con cháu chúng ta trên trần có thắp hương kêu cầu tổ tiên phù hộ để bán được đất cũng không đực trợ giúp, bởi vong linh tổ tiên không biết con cháu kêu cầu.
(Vong linh hay còn gọi là người âm có chứa các dòng sóng âm nên khi gặp dương khí hay các xạ khí mạnh là sóng âm sẽ bị tan và không thể tụ được. chính vì thế khi ngôi nhà hay ban thờ mà ở một nơi có nhiều khí dương hay xạ khí thì người âm sẽ không thể về được. Khi người âm không về được thì con cháu sẽ bị tổ tiên quả mắng vì không quan tâm đến tổ tiên, do đó trong cuộc sống sẽ gặp nhiều trắc trở)
- Tiếp đến là ngôi nhà có cung tài lộc bị kìm hãm nên không có tài lộc: 
+ Bếp đặt vào cung tài lộc nên tài lộc bị tiêu cháy mất
+ Nhà vệ sinh đặt vào cung tài lộc nên kìm hãm không cho tài lộc
+ Nhà phạm vào thế hao tài: nhiều cửa thông nhau, cầu thang chạy thẳng ra cửa....
Đây là một trong những nguyên nhân làm cho nhà bạn không bán được nhà cửa, không có tài lộc, không có được mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình. và còn rất nhiều nguyên nhân do vi phạm phong thủy trong ngôi nhà bạn làm ảnh hưởng đến tài lộc của gia đình bạn.
2. Cách bạn cảm nhận xem nhà mình có bị phạm vào thế hao tài, kìm tài và không bán được nhà đất không:
- Trước tiên bạn hãy kiểm tra xem nhà mình có bị xung khắc bởi con đường, các ngôi nhà đối diện không.
- Xem cầu thang có chạy ra cửa không
- Xem các cửa có thông nhau không
- xem phòng thờ có bị nắng gió chiếu vào không
- Khi bạn cảm thấy ngôi nhà mình không có tài lộc hay giao dịch mãi mà không thành công thì chính xác là ngôi nhà bạn phạm phong thủy và bị kìm hãm tài lộc.
3. Cách hóa giải
- Dùng gương tiên thiên bát quái treo ở nơi bị xung khắc
- Dùng đá năng lượng để khúc xạ các dòng xạ khí và năng lượng xấu của đất và ngoại cảnh
- Dùng tỳ hưu để chiêu tài
- Dùng bộ nước chảy để kích hoạt tài lộc
Để bán được nhà đất nhanh thì phải kế hợp với việc xử lý Tâm Linh trong ngôi nhà, đó là phải làm lễ tẩy uế, trừ tà, để trừ khử tiêu tán hết các ác khí, tà khí, ma khi vảng vất trong ngôi nhà, bởi đây cũng là nguyên nhân làm cho gia chủ không thể bán được đất.
Để giải quyết triệt để xạ khí, tà khí, ma khí và hung khí đồng thời kích hoạt cung tài lộc cho gia đình bạn thì bạn nên nhờ chuyên gia phong thủy của chúng tôi giúp sức. 
Lưu ý: Các linh vật phong thủy cần được khai quang cẩn thận, đặt đúng vị trí và xem ngày giờ đặt. Có như vậy mới có tác dụng phát huy hết công năng sử dụng của các linh vật phong thủy đồng thời tránh được phản tác dụng khi đặt sai vị trí.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét